Tô, Bạch Định & Men Xanh

SAM_9727.JPG

thụyvi

Tuy nói sành Vạn Lịch không đẹp bằng đời các vua trước, nhưng dầu gì cũng là đời Minh, đồ Vạn Lịch có nét hùng của buổi gần tàn.  

    Nay có đồ Vạn Lịch không phải dễ, mà có đồ Vạn Lịch thật hoàn hão thì khó lắm thay!

Tô men xanh ( 1573 – 1620 )  vẽ cặp Uyên Uơng lội trong nước có những nhánh sen, dưới đáy không ký hiệu, men mỏng, lộ màu gạch đo đỏ. Các tô nầy trong số phận bị chìm tàu. [Thường thì người ta gọi kiểu hình vẽ này là Liên Áp hay Sen Le]. Trên miệng tô vẽ 1 vòng hồi văn và giữa lòng tô phớt thành bụi lan.

TÔ BẠCH ĐỊNH VẼ SƯ TỬ HÝ CẦU – Blanc de Fou Kien Wanli Period 1573 – 1620
Đây là loại tô lớn cùng kích thước với tô  men xanh vẽ Uyên Ương.
                 Đây là sản phẩm của lò ở tỉnh Phước KIến. Những loại này làm để bán qua Nam Dương quần đảo, Nhật Bản, Việt Nam vào thời vua Gia Tĩnh đến vua Vạn Lịch.
Các tô này để trắng, chỉ vẽ 1 con sư tử đang giởn ở giửa lòng tô bằng màu lam đen nội hóa. Da sành đôi chỗ  ửng màu gạch, men chảy không đều, đọng từng lớp, đáy tô có tráng men và không ký hiệu.
Các tô này được vớt lên cùng 1 lúc trong cùng 1 chiếc tàu bị chìm mấy trăm năm [đã kể nơi những trang trước]. Tô này rất đặc biệt: men ửng hồng, lằn tay khi nắn nặn, giọi lụy.
Trong sách của Gotherborg viết:
This is from the later part of Ming dynastry. Probly the Longing [1567 – 1572] to Wanli [1573 – 1620] period.
Sành màu trắng này, Tàu gọi Pe’- Ting, ta gọi Bạch Định.
Trong cuốn Cảnh Đức Trấn Đào Lục của cụ Vương Hồng Sển: Không hiểu sao, vào thời cuối nhà Minh, bỗng dưng lần hồi biến đâu mất hết, thường làm sành trắng nhúng men không màu và không có vẽ vời gì cả, nếu có thì vẽ rất ít.
Người Tây gọi sành này là Blanc de Fou- Kien.
Ghi thêm: Có một loại sành trắng Giang Nam, đây là loại da lu men trắng, da nó màu ngà ngà không trắng lắm, nhiều khi có đốm tròn tròn màu vàng lợt.
Các loại sành xưa được nắn bằng tay, có các lò còn thô sơ, nên các món còn để lại dấu vết, như các tô Bạch Định này còn lại dấu tay và những giọt lụy ứ đọng và làm nhiều lằn nổi phía dưới chân tô, vì men phủ dầy, nên khi gần khô, da nổi phồng lê, có dấu nứt [worm- tracks].
3 tô này vì bị ngâm dưới đáy biển quá lâu, sành bị bào mòn, thịt bị xốp, men mất độ bóng, là sưu tập của người viết.
             
This entry was posted in Đồ cổ & Tranh ảnh. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s